Kỷ niệm 333 năm ngày sinh Luật sư Charles Louis Secondat

     Charles-Louis de Secondat sinh ngày 18 tháng 1 năm 1689 tại Bordeaux là một nhà bình luận xã hội và tư tưởng chính trị Pháp sống trong thời đại Khai sáng, ông thường được biết đến dưới tên Montesquieu. Ông nổi tiếng với lý thuyết tam quyền phân lập và nổi tiếng với tác phẩm tiêu biểu: “Tinh thần pháp luật” (1748).



     Sơ lược về tiểu sử Luật sư Martin Luther King

 

     Charles-Louis de Secondat (1689-1755) là triết gia chính trị, nhà văn triết học Pháp, sinh tại lâu đài Brède ở Bordeaux, tốt nghiệp luật tại đại học Bordeaux. Năm 1716, ông thừa hưởng của người chú danh hiệu nam tước Montesquieu. Ông hoạt động chính trị rất tích cực, là Chủ tịch hội đồng dân biểu Bordeaux từ năm 1716 đến 1728.

 

     Secondat cũng nổi tiếng vì tài năng văn chương, được bầu vào Viện Hàn lâm Pháp năm 1728, và Hội Hoàng gia năm 1730, phần lớn là do tiếng vang rộng rãi của cuốn sách Những lá thư Ba Tư (1721), một tác phẩm châm biếm gần như toàn diện đời sống nước Pháp, từ chính trị đến văn hóa, từ văn chương đến tôn giáo.

 

     Tác phẩm lịch sử Bàn về những nguyên nhân hưng thịnh và suy vong của người Rome (1734) cũng được nhiều người đánh giá cao.

 

     Tinh thần pháp luật (1748) mới thực sự là tuyệt tác triết học của Secondat. Ông đã phải mất gần 20 năm cho tác phẩm này và khi viết xong sách thì ông gần như mù mắt hẳn. Tuy nhiên, bất chấp thành công vang dội, Tinh thần pháp luật vẫn vấp phải nhiều chỉ trích, thậm chí còn bị cấm phổ biến ở thành phố Sorbonne. Secondat đã viết bài biện hộ cho tác phẩm của mình vào năm 1750, và tiếp tục viết một số tác phẩm ngắn hơn (không xuất bản lúc ông còn sống), và khai triển thêm cuốn Những lá thư Ba Tư.

 

     Secondat mất năm 66 tuổi tại Paris vì bệnh sốt.

 

     Câu nói nổi bật: “Useless laws weaken the necessary laws.”

 

     Là nhân vật tiêu biểu, danh nhân trong lĩnh vực Luật và thể theo nguyện vọng của giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - Luật, tượng của Charles-Louis de Secondat đã được trang trọng đặt tại Vườn tượng danh nhân trong khuôn viên Trường.

 

CCA tổng hợp